Status

Be happy, my dear!

Sunday, March 29, 2009

Gặp gỡ 3D Hà Nội

Báo chí gần đây bắt đầu chú ý đến họ sau triển lãm đầu tiên. Những người nghiện cà phê hoặc đồ họa (hoặc cả hai) thì thường xuyên lui tới quán Align café của họ. Nhưng phải một lần được trực tiếp trò chuyện với họ mới cảm nhận được sức trẻ, sự sáng tạo và niềm đam mê của những con người này.
Nếu muốn biết thông tin về họ, bạn chỉ cần google “3D Hà Nội”, truy cập www.3dhanoi.com hoặc xem blog của Align café tại đây. Những thông tin ấy sẽ đảm bảo cho bạn một ấn tượng chung về nhóm 3D Hà Nội. Tuy nhiên, nếu không có một niềm yêu thích đặc biệt với đồ họa hay phố cổ, những thông tin ấy hẳn rồi sẽ bị lãng quên đi, bị chìm nghỉm trong thế giới quá tải thông tin này.

Tôi có may mắn được gặp và trò chuyện trực tiếp với họ để rồi thực sự bị chinh phục và ngưỡng mộ những gì họ đang làm cho Hà Nội của chúng ta. Một triển lãm tranh 3D mang tên Hà Nội, những góc nhìn thời gian tái hiện lại khung cảnh của Hà Nội giữa thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, và mùa đông năm 1946. Hai bộ phim ngắn về Hà Nội xưa và quá trình dời đô từ Ninh Bình về Thăng Long. Nghe có vẻ ít ỏi nhưng chừng ấy đòi hỏi không biết bao nhiêu công sức và tâm sức của những con người trẻ tuổi này. Theo trưởng nhóm Việt Phương, để dựng được một đoạn phim 2 phút chỉ cần khoảng 3 tháng để xử lý về mặt kỹ thuật nhưng phải mất hàng năm trời tìm tòi, đọc tài liệu và hỏi han để có thể phục dựng hình ảnh gần với thực tế lịch sử nhất. Trong khi đó, nhóm không hề có tài trợ và phải tranh thủ làm trong những lúc rảnh rỗi ngoài giờ đi làm, đi học hàng ngày. Thế nhưng chỉ cần nhắc đến ý nghĩa của việc làm này, trong mắt họ lại ánh lên niềm vui say mê và tự hào.

Đơn giản là phục dựng hình ảnh Hà Nội xưa để giới trẻ ngày nay hiểu về Hà Nội, yêu hơn Hà Nội và biết trân trọng những giá trị văn hóa của thành phố ngàn năm thế nhưng trước họ, đã ai “dám nghĩ, dám làm”? Ngay cả những cơ quan nhà nước rồi vô số những quỹ văn hóa, tổ chức bảo tồn văn hóa lịch sử, các viện nghiên cứu, trường đại học… đã ai như họ, cống hiến cho Hà Nội một cách tự nguyện và hoàn toàn “free”?

Khi được hỏi về dự định của nhóm trong thời gian tới, Việt Phương chia sẻ mong muốn sẽ tái hiện lại khung cảnh Thăng Long thời Lý – Trần, trang phục của người Hà Nội qua các thời kỳ và hình ảnh nhà thờ cổ của Hà Nội. Tuy nhiên, anh cũng đùa: “mình không chắc về mặt thời gian, nhiều khi cũng nản lắm, không có tờ xanh xanh nào treo trước mặt nên thi thoảng cũng ì ra”.

Tôi chắc rằng những ai được một lần xem 2 bộ phim 3D của nhóm về Hà Nội sẽ thấy xúc động và yêu mến Hà Nội hơn rất nhiều. Đặc biệt, nếu học sinh được xem những đoạn phim như vậy thì môn học lịch sử sẽ không còn buồn tẻ, khô khan và giới trẻ sẽ không còn quay lưng với những giá trị văn hóa truyền thống. (Tiếc là hiện nay nhóm chưa up các đoạn phim này lên website www.3dhanoi.com hoặc các trang chia sẻ video như YouTube, hy vọng sẽ được xem thêm nhiều đoạn phim như thế trong tương lai không xa).

Cảm ơn 3D Hà Nội vì những nỗ lực của nhóm và cũng cảm ơn chương trình ArtTalk của GreenZoom đã tạo điều kiện cho chúng tôi tiếp cận với những người trẻ tuyệt vời này.

Xem thêm video về Điện Kính Thiên của VietnamGraphic tại đây

Một góc Align Cafe (Ảnh: blog Align Cafe)

Hà Kim, 29/3/2009

1 Comment:

^.^ Bông xing ^.^ said...

Mình cũng đến buổi nói chuyện của anh Việt Phương. Một cảm xúc rất khó tả nếu bạn được tận mắt nhìn thấy những hình ảnh về Hoàng Thành được phục dựng dưới cái nhìn nghệ thuật của nhóm 3Dhanoi.

Tks Hà Kim nhé! Câu lày lẽ ra phải nói từ hôm đó rồi. Chỉ tại vì cứ mải trầm trồ mãi về "ấn tượng khó phai" đấy mà quên mất. Hi hi!