Status

Be happy, my dear!

Monday, November 20, 2006

Chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam


Ngày 20-11…

20-11 đến bao giờ cũng làm lòng mình nôn nao… Phải, nó đã từng là một phần của mình, cho dù mình chưa bao giờ chịu thừa nhận điều đó và cho dù sẽ chẳng bao giờ quay trở lại nữa…

�Chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành một giáo viên, điều đó vô lí và xa vời quá. Còn nhớ thuở mười tám bước chân vào cổng trường Sư phạm đã khóc ròng! Mỗi lần nhìn thấy khoảng liễu thiết tha bên trường Quốc gia lại đứng khóc lặng cả người. Ao ước có một điều kì diệu xảy ra… Bây giờ mới thấy ngày đó thật ngây thơ và đáng trách, vì mình đã không có trách nhiệm với sự lựa chọn của chính mình. Dù sao, cái thuở ấy, hai từ “đại học” còn to tát lắm, và không học trường mình thích dường như là nỗi dằn vặt lớn nhất trong suốt những năm học sau này.

�… Dù sao, năm tháng cũng qua đi, mình cũng đã có gần 6 năm học trong trường Sư Phạm, và quanh đi quẩn lại thì cái thì hiện tại tiếp diễn của mình vẫn đang được tiếp tục chia ở dưới mái trường này. Bạn bè cùng lớp đều đã, đang và sẽ là thầy, cô giáo, chỉ có mình đi riêng một con đường, chẳng biết rồi sẽ đi về đâu? Kể ra, nhìn chúng nó rạng rỡ trong ngày này cũng thấy ngậm ngùi…

�Cái nhà mình ở có 10 người thì có tới 1, 2, 3, 4, 5, 6 người là cô giáo và 1 người sắp thành cô giáo. Mấy hôm nay bước chân về nhà nghe tiếng “cô cô, con con” ríu rít cũng thấy xôn xao lạ lùng! Nhớ học trò cũ, những học sinh mà mình chỉ được dạy vài tiết ngắn ngủi trong hai kì thực tập. Nhớ cái lớp cá biệt đã làm cô giáo thực tập khóc nức nở trên bảng, nhớ gương mặt buồn buồn sớm tư lự và bất cần của “em”, nhớ “em” hay cười động viên cô mỗi lần cô run run đứng trên bảng, nhớ “em” thường giơ đồng hồ nhắc cô giáo đang mải mê sắp “cháy giáo án”… Ký ức về lần thực tập đầu tiên để lại một vết buồn khôn nguôi trong lòng, nhưng dù sao, cô sẽ luôn nhớ về “em” và mong em đừng lạc bước. Không biết bây giờ em sao rồi? Giá như thời gian quay trở lại, cô sẽ cố gắng làm một điều gì đó vì em…

�Bây giờ, mình chơi vơi…

�Dù thế nào thì cũng tự viết cho mình nhân ngày 20-11, riêng tặng một cô giáo đã… mất dạy!

Nhớ có một lần, mình nói với Maria rằng hôm nay là ngày Nhà giáo Việt Nam và mình sẽ đến thăm các thầy cô của mình, Maria đã nói rằng ở Hà Lan và Mĩ không có ngày này(?), rằng đây là một điều đáng tự hào của người Việt Nam.

Ừ, mình cũng thấy hơi hơi tự hào…

8 Comment:

AntiGod said...

Uhm chao co giao ^^

Moon said...

Hi hi....Ch�c mừng c� gi�o duy nhất của Vnnnetsoft. Chị nghe ở đ�u đ� 1 c�u kh� hay: Doing what you like is freedom, liking what you do is happiness. Ch�c em l�m thế n�o m� c� cả freedom lẫn happiness nh� :)
�, chị th�ch đọc blog của em nhất đấy.

kidlonton said...

Hi hi, y�u chị Moon qu� đi! Người duy nhất ở Vnnetsoft c�n nhớ em đ� từng l� c� gi�o! :xxx Em cũng th�ch c�u n�y lắm, nhưng m� c�i sự freedom của em n� cứ o�nh nhau với happiness mới b�n chứ, h� h�...

Phuong Hien Nguyen said...

Mac du` da~... mat' day. hehehe, nhung ai cam minh` tu hao` trong ngay` nay` ba` nhi?
Toi voi ba` chuc' nhau ngay` nha` giao Viet Nam nao`...kekeke vui ve nha'! ^.^

rắc rối said...

Ch�c mừng! ^_^

fireworks said...

Lần đầu ti�n gh� thăm blog của em lại biết th�m 1 điều VNNetsoft c� cả .. c� gi�o (tuy đ� mất dạy).
Đọc blog của em về ng�y 20/11, về những c� cậu học tr� trong thời gian thực tập anh lại nhớ m�nh cũng c� 1 thời gian được c�c thực tập sinh về dạy. Quậy c�, ph� c� nhưng học cũng ra tr�. Thật sự rất vui, rất nhiều kỷ niệm. Một "c� gi�o" ng�y �y b�y giờ th�nh b� chị "�t te" của anh b�y giờ :D

kidlonton said...

C�m ơn anh Th�ng (hic, chị Moon bảo anh l� chuy�n gia đi comment, thế m� h�m nay anh mới th�m ng� v�o blog của em nh�?!!) h� h�...

Anh sướng thật đấy, được học c� gi�o, b�y giờ c� lại th�nh "gia sư" ri�ng của anh nữa chứ, :-P

fireworks said...

Hic, m�nh được l�m chuy�n gia khi n�o vậy nhỉ? Nếu anh nhớ kh�ng nhầm th� ngo�i 1 cậu bạn đang l� du học sinh b�n Nhật, Moon v� giờ l� em th� h�nh như anh chưa comment ở blog n�o cả. Với ngần ấy c�ng sức m� đ� l�n chức ấy th� .. nhanh qu�.

"Gia sư", sao lại để trong ngoặc k�p nhỉ? "C� gi�o" của anh giờ đang l� giảng vi�n Trường Kinh tế, anh kh�ng được c�i diễm ph�c sử hữu c�i từ "ri�ng" m� em th�n tặng cho đ�u :)