Status

Be happy, my dear!

Friday, November 10, 2006

Mùa lá rụng


Mùa lá rụng

Tác giả: Ônga Bécgôn

Mùa thu ở Mátxcơva người ta thường treo những tấm biển trên các đại lộ, với dòng chữ: "Tránh đừng động vào cây, mùa lá rụng”


Những đàn sếu bay qua. Sương mù và khói toả.

Mátxcơva lại thu rồi!

Bao khu vườn như lửa chói sáng ngời

Vòm lá sẫm ánh vàng lên rực rỡ.

Những tấm biển treo dọc theo đại lộ

Nhắc ai đi ngang, dù đầy đủ lứa đôi

Nhắc cả những ai dù cô độc trong đời:

"Tránh đừng động vào cây, mùa lá rụng!"


Ôi trái tim tôi, trái tim của một mình tôi

Đập hồi hộp giữa phố hè xa lạ

Buổi chiều kéo lang thang mưa giá

Khẽ rung lên bên khung cửa sáng đèn.

Ở đây tôi cần ai, khi xuôi ngược một mình,

Tôi có thể yêu ai, ai làm tôi vui sướng:

"Tránh đừng động vào cây, mùa lá rụng!"


Nếu không có gì ao ước trong tôi

Thì có nghĩa chẳng còn gì để mất!

Anh từng ở nơi đâu, từng là người thân nhất

Sao phút này làm bạn cũng không?


Tôi chẳng hiểu vì sao, cứ ngùi ngẫm trong lòng

Rằng tôi đã phải xa anh vĩnh viễn...

Anh - con người không vui, con người bất hạnh

Con người đi cô độc quá trên đời!

Thiếu cẩn trọng chăng? Hay chỉ đáng nực cười?

Thôi hãy biết kiên tâm. Mọi điều đều phải đợi...

Dịu dàng quá, dịu dàng không chịu nổi

Cơn mưa rơi thầm thĩ lúc chia ly.


Mưa tối rầm nhưng ấm áp nhường kia

Mưa rẫy trong ánh trời lấp loá...

Anh hãy cố vui lên, con đường hai ngả,

Tìm hạnh phúc yên lành trong ấm áp cơn mưa!...


Tôi ra ga, lòng lặng lẽ như xưa

Một mình với một mình thôi, không cần ai tiễn biệt.

Tôi không biết nói cùng anh đến hết

Nhưng bây giờ còn phải nói gì thêm!

Cái ngõ con đã tràn ngập màu đêm

Những tấm biển dọc đường càng trống trải

"Tránh đừng động vào cây mùa lá rụng!"


(Thơ Ônga Bécgôn - Bằng Việt dịch)

9 Comment:

AntiGod said...

dạo n� nhiều cảm x�c đan xen gớm :D

Vampire said...

hờ hờ, b�y h th� l� rụng sạch rồi c�n đ�u :))

kidlonton said...

Vẫn c�n 1 chiếc l�, lu�n c�n 1 chiếc l�... Chiếc l� cuối c�ng!

Amativeஐ..:.::ஐ said...

Chỉ c�n một chiếc l�, cuối thu mỏng manh....N�i chung l� c�n một c�i, rồi cũng rụng nốt th�i ^_^

kidlonton said...

Ặc, kh�ng c�n g� để comment nữa sao hở Đức?! hm hm...

TheQuan said...

B�i thơ “M�a l� rụng”, Olga Berggolts l�m năm 1938, khi mới 28 tuổi. B�i thơ được l�m trong bối cảnh m�a thu của Moskva, th�nh phố nơi người y�u của b� đang sống.
M�a thu Moskva c� g� lạ. Ch�ng ta h�y nghe Olga Berggolts tả lại:

Những đ�n sếu bay qua, sương m� v� kh�i tỏa
Tr�n Mạc Tư Khoa lại đ� thu rồi
Những khu vườn như lửa ch�y s�ng ngời
V�m l� sẵm, �nh vằng l�n rực rỡ
Những tấm biển treo dọc tr�n đại lộ
Nhắc những ai đi ngang, d� đầy đủ lứa đ�i,
Nhắc cả những ai c� độc tr�n đời
“Tr�nh đừng động v�o c�y m�a l� rụng”

Olga Berggolts l�n thăm người y�u, nhưng cũng l� cuộc gặp gỡ cuối c�ng khi t�nh y�u tan vỡ, để rồi một m�nh ra ga trong những tiếng mưa rơi. Nhưng rất lạ, những cơn mưa m�a thu thường lạnh buốt, cũng như t�nh y�u khi tan vỡ thường l�m người ta tuyệt vọng. Nhưng Olga Berggolts đ� đủ nghị lực để nh�n thấy c�i ấm �p của cơn mưa, cũng như nh�n thấy cuộc đời vẫn tiếp tục, d� t�nh y�u tan vỡ

Dịu d�ng qu�, dịu d�ng kh�ng chịu nổi
Cơn mưa thầm th� trong l�c chia tay
Mưa chan h�a, mưa ấm �p nhường n�o
Mưa run rẩy trong �nh chiều nhấp nh�ang
Anh h�y vui l�n dẫu con đường hai ngả
T�m hạnh ph�c b�nh y�n trong ấm �p cơn mưa...

M�a thu Moskva rất lạ, tr�n khắp những đường phố c� c�y xanh, người ta gắn những tấm biển nhỏ: đừng động v�o c�y m�a l� rụng. Người Nga cũng rất hay d�ng c�u th�nh ngữ: “đừng rắc muối l�n những vết thương l�ng”. Phải chăng c�i mong manh như l� m�a thu đ� dậy cho con người b�i học biết bao dung, tha thứ v� y�u thương?

“Tr�nh đừng động v�o c�y m�a l� rụng”
Nhắc suốt đừơng cũng chỉ bấy nhi�u th�i...

___________Theo http://www.trexanh.com___________

NTC said...

Hơ hơ ! Mấy c�i ảnh đ�m cưới em H� x�t ai chụp m� đẹp gh� ! M� mr.An đ�o hoa thế kh�ng biết, m�nh mấy h�m nằm mơ m� cũng kh�ng được chụp c�ng ! Hix !
Tối lại ngủ nhất định lại mơ nữa !

Trịnh Ca Online! said...

�i b�i n�y em kho�i nhất!xưa c� quyển c� b�i n�y nhưng mất rồi,tự nhi�n thấy ở đ�y sướng qu�!

Anonymous said...

Sợ mùa lá rụng