Status

Be happy, my dear!

Sunday, December 17, 2006

The 1st Noel - Giáng sinh đầu tiên



Đi qua phố những ngày này thấy bao nhiêu là hình ông già Noel đang cười hớn hở, hình như trông ông càng ngày càng bảnh bao hơn (mỗi năm được xuất hiện có một lần mừ)… Thiệp Giáng sinh, quà tặng Giáng sinh cũng rất nhiều. Hà Nội lạnh càng làm cho Giáng sinh như gần thêm… Lướt qua “phố blog” còn thấy không khí tưng bừng hơn. Các bloggers thi nhau đổi theme sang những hình ảnh về Giáng sinh, và màu đỏ - trắng là màu được ưa thích nhất trong dịp này. Giáng sinh không còn đơn thuần chỉ là ngày lễ năm mới của các nước phương Tây nữa, đó là dịp để mọi người gần nhau hơn…
Trước đây tôi không hề nghĩ thế! Cái con bé bảo thủ và cổ lỗ trong tôi tự nhủ rằng những ngày này chẳng có liên quan gì tới mình hết, mình không theo Đạo, không hiểu về Kinh Thánh nên mình không thể hiểu được ý nghĩa thực sự của ngày này, vậy tại sao cứ phải chạy theo những dịp lễ của người ta làm gì. Tôi đã nghĩ thế đấy. Và thản nhiên đi qua mùa Vọng Giáng sinh, không một chút xúc động mảy may...
Cho đến Giáng sinh đầu tiên…

Chẳng hiểu sao hôm đó anh lại đến. Trời lạnh khủng khiếp, lạnh hơn bất cứ ngày đông nào tôi từng nếm trải trong đời. Chúng tôi ngồi trong một quán trà nhỏ, tay run run bưng cốc trà vương vất hương, lặng im nghe bản nhạc giáng sinh êm ái vang lên. The first Noel, the angel did say, was to certain poor shepherds in fields as they lay; in fields where they lay keeping their sheep, on a cold winter's night that was so deep. Noel, Noel, Noel, Noel…

Chúng tôi lang thang giữa dòng người và xe. Đường phố đông nghẹn. Nhà thờ lớn không dành cho chúng tôi lối vào, vậy là vòng ra nhà thờ Cửa Bắc. Chen chúc. Xô đẩy. Tôi còn kịp thấy rất nhiều người đeo cây thánh giá.

Rồi bất thần, hình như Chúa vừa nháy mắt một cái, cả đám đông phía sau đẩy tôi trôi tuột vào trong lòng nhà thờ. Ngay lập tức tôi cảm thấy không khí thiêng liêng ùa ngập xung quanh. Trên bậc cao chính giữa (trông xa như một vòm sáng trắng ấm), dàn đồng ca mặc áo trắng muốt cầm nến trắng đứng nghiêm trang, rất nhiều hoa trắng, khăn trải bàn cũng trắng… phủ lên tôi một cảm giác thanh sạch và tinh khôi. Vị linh mục đang đọc gì đó, tôi thấy những người xung quanh cũng lẩm nhẩm đọc theo, nghe không rõ là điều gì. Bất giác, tôi cũng chắp tay… Tôi đã ước điều gì trong đêm giáng sinh đầu tiên? Tôi quên rồi…

Thốt nhiên, tôi reo lên “Cửa sổ nhà thờ đẹp quá!”. Anh phì cười: Ngốc, đó là tranh kính, không phải là cửa sổ màu đâu! – Không, trông giống như những ô cửa sổ màu xanh dương và vàng mật ong đan nhau trong vắt, đẹp kì lạ. Tôi khăng khăng bảo vệ ý kiến của mình. Sau này, tôi đã đọc rất nhiều sách về kiến trúc nhà thờ để biết được rốt cuộc đó là tranh kính hay cửa sổ, nhưng giờ thì tôi quên tiệt, chỉ còn lưu lại ấn tượng rất sâu về mái vòm vút cao, với muôn ngàn mảnh vàng xanh đan nhau lấp lánh…

Chúng tôi gửi xe, đi bộ vòng qua Bờ Hồ, rất đông người nước ngoài đang vui vẻ chúc mừng nhau. Bỗng nhiên, một người nước ngoài đạp xe ngược chiều dừng lại, gương mặt hồng vì gió lạnh, ông quay ra phía chúng tôi, nháy mắt và hét vang “Merry Christmas”! Và cười, rồi đạp xe đi mất. Tôi tròn mắt, quay sang anh, anh quay sang tôi, rõ ràng không còn ai ngoài chúng tôi đang đứng ở đó.

- Ông ấy vừa nói với mình à?

- Chắc thế rùi, còn ai vào đây đâu

- Ông ấy nói gì thế?

- Chúc Giáng sinh vui vẻ!

- Ơ, thế phải chạy nhanh lên, đuổi theo để chúc lại ông ấy…

Thế là chúng tôi chạy băng băng trên đường, chạy mãi, chạy cho đến lúc khuôn mặt cũng đỏ ửng, tan đi giá rét và hồng hào tươi mới niềm vui đầu năm. Không tìm được người ấy đâu nữa, giữa phố đông, người ấy đã đi qua mà không biết rằng lời chúc Giáng sinh kia đã gieo vào lòng tôi bao niềm vui sướng ngọt ngào… Thật đơn giản, chỉ một lời chúc mà thôi…


…Năm qua đi, Giáng sinh luôn nhắc tôi nhớ lại nhà thờ, anh và lời chúc của người ấy… Tôi biết rằng, mãi mãi sau này, bài hát giáng sinh mà tôi muốn nghe nhất vẫn sẽ là…

6 Comment:

anh_sao d said...

That la hay. E biet khong? E that lang man...

TheQuan said...

�nh sao xuất hiện k�a, ..
ch�c mừng Kid, kiểu n�y ko biết c� được ăn lẩu ko nữa?

kidlonton said...

@ Jerry: l�u lắm mới thấy Jerry t�i xuất giang hồ nh�
@ Mr.Q: anh đ� hỏi chị H chưa?

TheQuan said...

Anh hỏi trong blog m� Hương chưa trả lời, để t� Hương online b�n tiếp

Nemo said...

...Giáng sinh an lành

Anonymous said...

Giáng sinh an lành...