Status

Be happy, my dear!

Wednesday, December 06, 2006

Thi Triết học


Triết luôn là môn học làm tôi ngán ngẩm ở trường. Tôi thấy nó hay, nhưng không thích học kiểu ê a, còn nếu học cẩn thận thì tôi không đủ chăm chỉ và nghiêm túc Image...

Hôm chủ nhật vừa rồi, tôi đi thi văn bằng 2 ở trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia. Mặc dù đã đăng ký trước đó một tháng nhưng với bản tính lười cố hữu, tôi cũng không xem qua bài vở gì. Đến ngày thi thì cứ thế đi thi thôi. Của đáng tội, hôm thứ 7 trước đó vừa có vụ ăn chơi nhậu nhẹt với Vnnetsoft, lúc về đến nhà đã mệt lử, lại còn ham hố vào mạng chat chit tới gần 1 giờ sáng! Thế là, thế là... sáng hôm sau tôi đi thi môn Triết trong tình trạng đầu óc toàn lời bài hát mà mọi người hát trong quán karaoke Image.

Đến phòng thi: môn Triết được mang tài liệu! Một vài thí sinh bán tín bán nghi, vẫn giắt theo vài quyển để "phòng thân", nhỡ đâu đó là tin vịt. Ấy thế nhưng tin đó không "vịt" tí nào, thí sinh được sử dụng tài liệu thoải mái, muốn chép gì thì chép. Chỉ có điều: đề thi chẳng có gì chép được nguyên xi từ trong giáo trình ra cả!

Đề gồm một phần trắc nghiệm và một phần tự luận, bài làm trong 90 phút. Cái phần trắc nghiệm thì khỏi nói, chép thế quái nào được! Còn phần tự luận cũng khoai nốt, toàn vấn đề buộc thí sinh phải tự ngồi mà nặn ra. có 4 câu hỏi tự luận, mỗi vấn đề nêu ra chỉ giới hạn trình bày trong một đoạn văn ngắn, không cần dài dòng.

Cá nhân tôi thấy đề thi Triết học kiểu này rất hay. Nó khiến tôi hứng thú hơn hẳn kiểu thi môn Triết ở trường ĐH của tôi: sinh viên phải học (thuộc) và nhớ gần như hết cái quyển giáo trình chuẩn màu vàng vàng (không nhớ tên chính xác), đề thi thường đặt ra vấn đề rất rộng, sinh viên cứ gọi là viết gãy tay, kín đặc mấy tờ giấy thi trong 150 phút (?) - không nhớ nữa, chỉ nhớ là lâu khủng khiếp... Còn nhớ, khi tôi học môn này năm thứ nhất: giảng viên cứ dạy tràng giang đại hải, sinh viên thì biến thành cá chép hết lượt! Chính vì kiểu dạy và học thụ động này mà cũng có lần, trường muốn "đổi mới phương pháp giáo dục" nên cho thi thử kiểu đề trắc nghiệm nhưng kết quả là sinh viên rớt lộp độp, đành quay về kiểu ra đề thi truyền thống...

Không biết bây giờ mọi thứ đã thay đổi chưa? Mấy năm nay, ngành giáo dục hô hào đổi mới ác liệt, hy vọng có gì đó chuyển biến! Chỉ có điều, một lần đi thi ở trường bạn đã làm dày thêm trong tôi cái ấn tượng: những người trong ngành giáo dục lại là những người chậm đổi mới hơn cả! Giống như ngày xưa đi học, tôi ghét nhất môn "Phương pháp dạy học" vì phần lớn những giảng viên dạy tôi môn đó lại là những người phi phương pháp nhất...

7 Comment:

TheQuan said...

C�i quyết định thi mở m�n Triết của Bộ GDĐT c� từ l�u r�i.

kidlonton said...

Ặc ặc, vấn đề l� c�c trường �p dụng như thế n�o! QĐ th� nhiều lắm...

TheQuan said...

Trong mấy c�i QĐ đ� c� hướng dẫn cụ thể �p dụng cho từng cấp SV, Cao học.. Cứ thế m� l�m th�i?

TheQuan said...

Dạo n�y y�u Triết gh�, gần s�ng r�i vẫn c�n vấn vương Triết học,

kidlonton said...

Hic, nếu c�c QĐ của ta m� cụ thể v� được �p dụng linh hoạt th� sinh vi�n đ� chẳng phải than :D
Cho đến tận bậc CH năm 2006, trường iem vẫn thi theo kiểu cũ!!!

Vampire said...

c�c cụ gi� rồi n�n bảo thủ, kh� thay đổi lắm
phương ph�p dạy học l� như thế, nhưng ra th� c� dạy như thế đ�u, ko chạy cho nhanh th� l�m sao kịp chương tr�nh được. N�i chung giữa c�i được học v� c�i phải l�m l� 1 trời 1 vực :))

Chuot said...

Hix P� tay